Với diện tích 157.000 ha, chiếm 45% diện tích điều của cả nước và cũng chiếm trên 40% sản lượng điều thô của toàn quốc, Bình Phước được coi là “thủ phủ” của cây điều ở VN. Tuy nhiên, rất ít người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến hạt điều thương hiệu Bình Phước.
Hạt điều là một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế. Khi rang lên, hạt điều có hương vị thơm ngon, ngọt, bùi, rất độc đáo. Thường được dùng làm nhân kẹo, bánh. Thường dùng nhất là hạt điều rang vàng, tẩm muối hay trộn với đường mạch nha, kẹp giữa 2 lớp bánh tráng giòn xốp, dùng để ăn khi nhâm nhi chén trà nóng.
Hạt điều Bình Phước hiện đã được xuất khẩu sang 50 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng chủ yếu vẫn là dạng xuất sơ chế và được các hãng nhập khẩu của nước ngoài nhập về chế biến, đóng nhãn hiệu rồi bán ra thị trường. Gần 30 năm nay, hạt điều VN vẫn nằm trong bao bì mang tên thương hiệu của các DN nước ngoài mà chưa một lần được mang dòng chữ “made in VN”.
Bình Phước có sản lượng trên 130.000 tấn mỗi năm với chất lượng được đánh giá hàng đầu VN. Hạt điều nơi đây cũng đã có mặt ở rất nhiều nước trên thế giới và được ưa chuộng. Dù người tiêu dùng thế giới vẫn luôn ưa chuộng nhưng không biết hạt điều mình ăn có xuất xứ từ VN và ngay cả người tiêu dùng trong nước cũng không biết tên sản phẩm mình dùng.
Vì vậy, chất lượng hạt điều tuy cao nhưng giá trị không cao. Hi vọng các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều Bình Phước ra nước ngoài đăng ký thương hiệu vì đây không những là niềm tự hào của người dân Bình Phước mà còn là cả nước.
Tinfood sưu tầm