"

Quathucpham

Tu hài nướng

Thịt tu hài được nướng chín vàng có vị giòn ngọt, mỡ hành béo ngậy thấm đẫm trong từng thớ thịt làm món ăn trở nên thơm ngon và quyến rũ. Tu hài còn có tên gọi là ốc vòi voi, sống nhiều ở vùng biển ở các tỉnh như Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hòa.. đây là một loại hải sản quý hiếm và có giá trị kinh tế cao.

Chẳng biết ai đã đặt tên cho nguyên thể độc đáo chỉ riêng ở hòn đảo này mới có. Cái tên nghe như tiếng Tàu khó ai giải nghĩa nổi mà chỉ biết rằng tu hài giống như con trai ngọc nhưng thịt đầy đặc như sò huyết, ăn mát ngọt như bào ngư. Chính vì như vậy nên những ai sành đồ biển mới xếp tu hài thuộc loại “gà biển” và ngày xưa vốn là món tiến vua. Ngày Bác Hồ ra thăm đảo Cát Bà, ngư dân đã mời Bác ăn món lạ này. Và từ đó, mỗi năm Bác nhận được một món quà tặng của người ngư dân biển gửi về Hà Nội biếu Bác.


Con tu hài nằm sâu dưới bãi cát hạ triều ven biển. Phải đào sâu xuống ít nhất 50 cm trở lên mới tìm nhặt được. Người đi kiếm tu hài phải dầm mình nơi bãi cát sú vẹt cả buổi mới nhặt được vài ba chục con vì thế mà tu hài đã trở thành mặt hàng hải sản quý hiếm nhất vùng. Người chưa có kinh nghiệm khó lòng đoán biết bãi nào nhiều bãi nào ít, bãi nào được người đào bới hôm trước nhưng nước lên chẳng để lại dấu vết gì, thuỷ chiều đã san bằng mặt cát đêm. Chính vì vậy người đi tìm kiếm tu hài không có mấy mà chỉ lơ thơ ít người lành nghề độc chiếm từng vùng từng bãi chẳng mấy ai tranh nên con tu hài càng có giá. Thịt tu hài thơm ngon, được đánh giá cao về dinh dưỡng và có tác dụng tốt với sức khỏe của phái nam. Tu hài thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: nấu cháo, luộc, hấp… tuy nhiên, tu hài nướng mỡ hành mới là món ăn thơm ngon được nhiều người ưa thích hơn cả.

 


Tu hài nướng là cách chế biến đơn giản nhưng lại làm thịt tu hài trở nên ngọt và thơm ngon nhất. Đầu tiên, người đầu bếp phải tách vỏ tu hài còn sống, thịt tu hài được rửa sạch để bớt vị mặn cũng như bùn, cát, đem ướp với các loại gia vị cho vừa ăn. Phần vỏ tu hài sau khi tách ra thì rửa sạch, ngâm qua nước sôi cho bớt vị mặn. Sau khi thịt tu hài ngấm đều gia vị thì đem nướng trên bếp than hồng, chú ý trở đều tay để thịt chín đều và không bị cháy. Khi nướng chín, cho phần thịt vào lại trong vỏ, rưới mở hành lên và cho lại lên bếp nướng sơ qua và thưởng thức. Ăn tu hài nướng phải rắc gừng tươi thái chỉ cùng với hành củ phi giòn chấm với nước mắm Cát Hải mới thấm ngon.

 


Tu hài nướng mỡ hành phải ăn nóng để cảm nhận hết được cái giòn ngọt và thơm ngon của nó. Cắn một miếng thịt tu hài nướng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đặc trưng, đậm đà lan tỏa nơi đầu lưỡi cùng với mùi thơm vô cùng dễ chịu. Nói không quá, nếu ai đã một lần thưởng thức thịt tu hài nướng chắc chắn sẽ không quên được hương vị đặc trưng của nó và sẽ muốn được thưởng thức lần nữa.
                                                                      Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *