"

Quathucpham

Giò chả Ước Lễ

Trong mâm cỗ của người dân Việt, nhất là mâm cỗ trong dịp lễ, tết, bao giờ cũng có món giò chả. Giò chả là món ăn cao cấp, thuộc loại ăn ngon, lấy sự sang trọng giao đãi nhau. Đã có biết bao nơi làm giò chả trên khắp mọi miền đất nước nhưng có lẽ không ai lại không biết đến giò chả Ước Lễ.

/images/product_images/1335238055_news_464.jpg

Người dân Ước Lễ không biết nghề giò chả ở quên mình có từ khi nào và tổ nghề là ai. Họ chỉ biết là có từ rất sớm. Và qua những truyền khẩu, những câu chuyện để mà tự hào về nghề tổ của mình. Họ biết những bí truyền trong nghề, đúc rút những kinh nghiệm để sống bằng nghề và ngày càng sáng tạo sao cho sản phẩm của làng trở thành những tinh hoa đa dạng và phong phú. Chính vì thế giò chả Ước Lễ không chỉ nổi tiếng trong nam ngoài bắc mà còn có tiếng ở nhiều nước trên thế giới.

Giò chả Ước Lễ ngon từ con lợn sống vừa giết, ngon từ miếng thịt vừa pha Thịt giã giò phải tuyển chọn loại nạc mông còn tươi roi rói, miếng thịt vẫn còn bốc hơi ấm dùng giấy thấm sạch rồi pha thành từng miếng nhỏ cho vào cối đá giã thật nhanh, hai tay hai chày và cứ thế giã liên tục cho đến khi thịt mịn mặt thì trộn nước mắm ngon, mì chính, nhào đều rồi gói lại bằng lá chuối quê thì giò mới trắng và có mùi thơm. Sau đó để một nồi nước thật sôi trên bếp, thả giò cho ngập chìm và luộc chừng khoảng 1 tiếng rồi mới vớt ra. Nhìn bốn góc giò nở như bốn bông hoa thị, xung quanh căn đều thì giò đó đã chín. Giò ngon cắt khoanh nhìn thấy màu hồng nhạt và có lỗ li ti, thái ra mặt giò láng mướt nhưng không dính dao.

Còn với chả quế thì được làm cầu kỳ hơn. Thịt nạc phải chọn miếng ngon, đem giã nhuyễn. Quế sao giòn, tán nhỏ. Trộn quế, đường, mỡ vào thịt đợi se se, bốc đắp vào ống bương đã láng một lượt mỡ rồi phía ngoài được phết một lượt giò lụa sống sau đó mới đặt lên màng than hồng, quay đều tay cho khô mặt chả mới quạt. Chả chín là lúc hương quế bốc thơm ngào ngạt, nhuộm thêm một chút màu cho chả vàng bóng như miếng lợn quay.

Cái ngon cái đẹp trong bí quyết của người làm giò chả ở Ước Lễ phải chăng phụ thuộc vào bàn tay của người làm nghề. Chả quế ngon thơm hương vị quế rừng, thịt nướng thuở hoang sơ. Giò lụa thoang thoáng hương chuối thôn quê. Tất cả như góp phần tạo nên một hương vị riêng rất độc đáo mà chỉ có ở Ước Lễ mới làm nổi. Ước Lễ thật xứng đáng là vùng quê của giò lụa, chả quế Việt Nam

 

Nguồn: Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *