"

Quathucpham

Bánh dày Quán Gánh

Bánh dày Quán Gánh là đặc sản truyền thống của mảnh đất trăm nghề Hà Tây nay là Hà Nội. Nổi tiếng từ rất lâu đời, trong làng Quán Gánh từ tờ mờ sáng nhà nào cũng vang lên tiếng chày giã bánh làm sôi động cả một vùng quê.

/images/product_images/BanhmiTa_5.jpg

Làng Quán Gánh thuộc địa phận thị trấn Thường Tín tỉnh Hà Tây nay là Hà Nội.  Từ hàng trăm năm nay bánh dày của làng luôn được xem là một món ăn dân dã mà thanh tao của ẩm thực Việt.

Quán Gánh đã đi vào “từ điển” ẩm thực Việt Nam với món bánh dầy độc đáo và nổi tiếng, có tự nghìn xưa.

/images/product_images/banh_day_1.jpg

Chiếc bánh dày làng Quán Gánh có vị dẻo thơm của xôi nếp, màu xanh non của lá chuối, độ thơm ngậy của đậu, thịt được pha trộn cùng với những hương liệu khác mà chỉ có người Quán Gánh mới làm nên được hương vị đặc trưng đó. Chiếc bánh dày ngon hay không, phần quyết định đầu tiên chính là ở khâu chọn gạo, đồ xôi. Gạo làm bánh phải là loại nếp trắng, dẻo thơm lấy từ vùng Hải Hậu (Nam Định), đem ngâm, đồ thành xôi. Xôi đồ vừa khéo, đủ độ để giã thành vỏ bánh dẻo thơm mà chỉ cần riêng vỏ bánh đều làm thành chiếc bánh dày chay, kẹp thêm miếng giò, người ăn đã cảm nhận được hương nếp trong từng miếng bánh quyện với vị giò thơm hương lá chuối. 

Người giã gạo phải là người có sức khỏe dẻo dai, tay chày, tay cối, giã gạo ngay từ lúc xôi còn nóng, đến khi gạo thật nhuyễn, thật dẻo. Tiếng chày giã gạo mỗi sớm tinh sương từ bao đời nay đã trở nên thân thuộc với người dân làng Quán Gánh. Bánh dày có nhiều loại. Cùng với bánh dày chay còn có loại bánh dày nhân ngọt và nhân mặn. Bánh dày nhân ngọt là nhân từ đậu xanh xào đường. Nhiều người lại thích ăn bánh nhân mặn với đậu xanh, thêm ít thịt ba rọi, dừa và thơm mùi hạt tiêu. Mỗi loại bánh có một hương vị riêng. 

Đã từ lâu, cứ mỗi độ Xuân về, bánh dầy lại trở thành sản vật thiêng liêng không thể thiếu trên những mâm cúng dâng lên Đền Hùng. Ngày nay, bánh dầy Quán Gánh không chỉ xuất hiện trong mỗi dịp lễ hội, mà nó còn làm vừa lòng biết bao người khách tha phương dù chỉ tình cờ dừng chân hay một lần nếm thử.

Và hơn ai hết, mỗi người dân Quán Gánh đều hiểu được ý nghĩa mà chiếc bánh nhỏ bé ấy đem lại. Đó là sự khởi đầu của một năm mới tròn trịa, tràn đầy yêu thương, ngọt ngào như dư vị của mật ong.

Nguồn: Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *