"

Quathucpham

Trái quách

Khi nói đến đặc sản Trà Vinh thì người ta nghĩ ngay tới một loại trái cây độc đáo là trái quách. Trái quách có ở Trà Vinh hơn nửa thế kỷ qua và góp phần làm phong phú hơn danh sách đặc sản trái cây Trà Vinh.

3_13
Trái quách Trà Vinh
Trái quách khi chín, da mốc trắng và tỏa mùi hương thơm ngát rất đặc trưng. Đập bể vỏ trái ra, ta sẽ thấy phần cơm trái mềm có màu nâu, trong đó có những hạt li ti, hạt ăn giòn.
Dùng muỗng múc một miếng ruột quách đưa vào miệng nhấn nhá nhai. Vị chua chua, ngọt ngọt, beo béo, giòn giòn của hạt và mùi thơm đặc trưng của cơm quách lan tỏa vào vị giác, thật là hấp dẫn.
2_14
Trái quách Trà Vinh
Cây quách được trồng nhiều nơi đất giồng ở Cầu Kè, và người Khme nơi đây thích trồng cây quanh nhà. Ngoài tên Quách, có nơi còn gọi tên là Gáo.
Cây quách cao khoảng 7- 8 mét, lá nhỏ, nhánh có gai. Cây trồng khoảng 7 năm thì cho trái, cây càng lâu năm trái càng nhiều. Tháng chạp, tháng giêng âm lịch là mùa quách chín.
 
Ngoài làm thức uống giải khát, trái quách còn dùng để chữa bệnh, khi trái quách còn xanh xắt mỏng phơi khô dùng để chữa trị tiêu chảy, trái chín chống táo bón, giúp điều hòa tiêu hóa. Lá cây quách chữa trị viêm phế quản…
1_15
Trái quách Trà Vinh
Trái quách chín chỉ có hai cách chế biến. Đó là: Dầm nước đá đường, và ngâm rượu, trong đó món đầu tiên có tác dụng giải nhiệt được mọi người thích nhất.
Để giầm nước đá đường, chỉ cần nạo ruột trái cho vào ly đánh nhừ. Cho đường cát và nước đá bào vào, ta sẽ được một món giải nhiệt ngày hè tuyệt hảo và đáng nhớ. Dùng muỗng múc một miếng ruột quách đưa vào miệng nhấn nhá nhai. Vị chua chua, ngọt ngọt, beo béo, giòn giòn của hạt và mùi thơm đặc trưng của cơm quách lan tỏa vào vị giác, thật thích thú…
                                                                     Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *