"

Quathucpham

Bánh tẻ làng Chờ

Chờ là tên gọi chung của 7 làng: Phú Mẫn, Nghiêm Xá, Trung Bạn, Ngân Cầu (thị trấn Chờ), Ngô Nội, Tiên Trà, Phù Lưu (xã Trung Nghĩa) thuộc tổng Chờ xưa. Hiện nay các làng này thuộc huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Bánh tẻ làng Chờ là thứ bánh được quê dân dã vừa dẻo vừa dai, vừa giòn vừa thơm, vừa thanh vừa mát làm cho người ăn thêm tỉnh táo và không ngán như những món cao lương mỹ vị khác.

/images/product_images/banhte_5.jpg

Những ngày lễ tết ở vùng Yên Phong đã đành, nay thì ở hội Lim (Tiên Du), hội Đền Đô (Từ Sơn)… các nhà hàng khách sạn ở Bắc Ninh, Hà Nội rồi đến những ngày khánh thành, lễ cưới sang trọng đều thấy có bánh tẻ làng Chờ. Đang lúc rượu ngà ngà các món cao lương ngũ vị cũng đã ngán cả rồi thì thứ bánh tẻ quê mùa vừa dẻo vừa dai, vừa giòn vừa thơm, vừa thanh vừa mát làm cho người thêm tỉnh táo, lại chắc cái dạ thì thật là tuyệt. 

/images/product_images/banhte_4.jpg

Bánh tẻ ăn lúc còn nóng mới ngon. Mâm cỗ ngày tết sau khi nhâm nhi chén rượu, mới bóc bánh ra, dùng con dao bài xắt bánh bày lên đĩa, lúc bấy giờ mọi người cùng thưởng thức. Bánh tẻ làng Chờ dẻo chứ không nhão, nát như thứ bánh giò mà bạn thường thấy, vừa có độ giòn lại vừa có vị đậm, vị béo của nhân, nồng nàn của mùi lá, không thể lẫn vào thứ bánh tẻ nào khác được.

Bánh tẻ làng Chờ được làm từ những hạt gạo tẻ thơm ngon, hạt dài, không bạc bụng, ít dính. Gạo được vo rồi đem đi xay thành bột. Bột xay càng nhỏ thì bánh càng dẻo. Bột được đựng trong chậu, hàng ngày đôi lần chắt bỏ nước trong đi, rồi lại cho nước lã vào khuấy đều để ở chỗ mát thoáng gió, không được để bột bốc mùi chua.

Trước khi làm bánh phải chắt hết phần nước trong còn lại trong chậu bột đi, cho bột vào nồi, bắt lên bếp đun nhỏ lửa và khuấy đều, liên tục đến khi bột sền sệt, ở trạng thái dở sống, dở chín thì mang ra gói bánh.

Nhân bánh tẻ được làm bằng thịt nạc băm với mục nhĩ, hành, tiêu, xào chín. Bánh tẻ được gói bằng lá dong còn tươi, luộc qua cho mềm và buộc bằng dây chuối hoặc dây lạt tước nhỏ. Bỏ bánh vào nồi nước sôi luộc độ 15 phút khi bóc bánh ra thấy bột không dính vào lá là bánh đã chín.

Ngày xưa, mỗi đám cỗ, sau khi ăn xong, thực khách sẽ được gia chủ biếu thêm những chiếc bánh mang về cho người già hoặc trẻ nhỏ để lấy lòng thơm thảo.

Ngày nay, bánh tẻ làng Chờ đã trở thành một món đặc sản và được nhiều gia đình sản xuất dưới hình thức thương mại. Có thể kể đến một số gia đình làm bánh nổi tiếng như gia đình anh chị Võ Lan ở làng Ngô Nội hay gia đình anh chị Viên Năm ở làng Nghiêm Xá.

 

                                                        Nguồn: Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *