"

Quathucpham

Xoài tượng Đại An

Xoài tượng Đại An  là một đặc sản trái cây nổi tiếng của tỉnh Bình Định. Dọc theo núi Bà là những vườn xoài tượng rộng hàng chục ha. Người đi vào đây có thể bị lạc đường nếu không tỉnh táo. Xoài ở đây được trồng thành từng hàng thẳng tắp, cành lá sum suê. Khi xoài chín, người đi hái xoài phải dùng quang gánh hoặc xe thồ hàng mới chở xoài về hết.

3_5

Xoài tượng Đại An –  Bình Định

Tại sao xoài Đại An lại gọi là xoài tượng? Tượng có nghĩa là voi, chỉ sự to lớn. Vì vậy xoài tượng nghĩa là xoài to và nặng. Mỗi trái xoài tượng nặng khoảng 1/2 kg, vỏ màu xanh nhưng khi bắt đầu chín thì chuyển sang màu da cam. Quả xoài tượng có màu sáng rỡ và mập mạp, tỏa mùi thơm là quả xoài tượng ngon.

 

Xoài tượng Đại An – Bình Định10_2

Do xoài tượng ở đây khá nhiều nên giá bán khá thấp. Đến mùa xoài chín, các thương lái tập trung mua hàng rồi chở đi phân bố khắp nơi trong nước.

Ngày xưa các vua Nguyễn rất thích ăn loại xoài này nên hàng năm đến mùa xoài, dân chúng và chính quyền địa phương phải tiến cống hàng mấy chục ngàn quả. Vì vậy xoài tượng là trái ngon và quý nên khi ăn cũng phải theo trình tự, bài bản. Đó cũng là một nét văn hóa của người dân Bình Định.
 
Xoài tượng Đại An-Bình Định
Một thau nước, một cái khăn sạch, một chục xoài chín, một cái dao. Sau đó gọt vỏ, lóc hai bên xoài, đặt vào đĩa những miếng xoài vàng ươm, mọng nước, nước cũng vàng, mùi thơm ngọt ngào. Đó là phần cho các ông, cho các cụ. Những miếng hông dành cho lũ trẻ. Với chúng, ngon nhất là hột xoài, nói là hột nhưng vẫn còn cơm xoài nên tha hồ mà gặm và gặm xoài là một cái thú của lũ nhóc.
4_8
Xoài tượng Đại An – Bình Định
                                                                   Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *