"

Quathucpham

nhãn xuồng cơm vàng

Nhãn xuồng cơm vàng là đặc sản trái cây nổi tiếng của thành phố Vũng Tàu. Được trồng bằng hạt, khi chín nhãn có màu vàng da bò, cơm dày, màu hanh vàng, ráo nước, giòn và rất ngọt, rất được thị trường ưa chuộng. Đặc điểm của nhãn có dạng hình xuồng, quả chưa chín ở gần cuống có màu đỏ, quả chín thì vỏ màu da bò. Nhãn xuồng cơm vàng rất thích hợp với đất pha cát, nếu trồng ở đất thịt hoặc sét nhẹ là giống tiêu da bò. 

3_1

Sở dĩ nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa Vũng Tàu có chất lượng tốt hơn các nơi khác là do ngoài kinh nghiệm chăm sóc “gia truyền” của người trồng nhãn, vùng đất cát này giàu nguyên tố Kaly và các nguyên tố vi lượng khác làm cho nhãn nơi đây ngon, ngọt và có màu vàng đặc trưng hơn những nơi khác. Mặc dù nhã xuồng ở Vũng Tàu mắc hơn nhãn xuồng ở các tỉnh khác nhưng người ta vẫn thích ăn nhãn xuồng ở VT hơn.

4_1
Hiện tại thành phố Vũng Tàu có trên 200 hộ trồng nhãn xuồng cơm vàng. Một số huyện khác như Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Thành, Long Điền… cũng đang trồng loại nhãn này. 
Nhãn xuồng cơm vàng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân: người dân ở đây đã khá lên nhờ bán cây giống, ngoài ra trái nhãn xuồng còn mang lại giá trị hơn. Hiện tại nhãn xuồng VT còn được bán trong những siêu thị lớn và là hàng cao cấp, bên cạnh đó còn được xuất khẩu ra nước ngoài và ở nước ngoài họ rất thích loại nhãn này đặc biệt là Thái Lan.
Nhãn xuồng cơm vàng Vũng Tàu được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa “nhãn xuồng cơm vàng BR-VT” ngày 15.9.2006.  Đây là cơ sở để bảo tồn, duy trì và phát triển giống cây quý này tại BR-VT.
                                                                                                   Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *