"

Quathucpham

Loong boong (bòn bon)

Ở Quảng Nam, loòng boong là một loại trái cây nổi tiếng từ cổ chí kim. Tuy dân dã, nhưng loòng boong có vị ngon lạ, đặc sắc và từng được dùng làm lễ vật tiến vua…
10
Loòng boong là loại cây trái mọc từ núi rừng. Tương truyền, chúa Định Vương bị tướng của chúa Trịnh là Hoàng Ngũ Phúc đánh chiếm Phú Xuân vào tháng Giêng năm ất Dậu, đã bỏ chạy vào đất Quảng Nam rồi đưa con là Hoàng Tôn Vương làm thế tử, xưng là Đông Cung để trấn giữ đất Quảng Nam; sau đó lại bị quân Tây Sơn đánh bại phải lánh vào rừng.
DSC00114
Giữa lúc đói mệt thì chúa Định Vương gặp được rừng cây loòng boong, bèn hái lấy trái, dùng móng tay bấm thử trước khi ăn. Thấy trái thơm ngọt lạ lùng và nhờ đó đã cứu được cơn đói, chúa bèn đặt tên cho trái là “nam trân”, có nghĩa là món ăn quý ở phương nam. 
Ngày nay, nhắc đến trái loòng boong, người dân xứ Quảng rất tự hào về loại trái cây đặc sản tiến vua chúa của đất mình. Thông thường, những trái loòng boong đầu mùa lúc nào cũng chua gắt, nhưng đến khi vào mùa, thì ngọt lịm, rất thanh, có vị hơi chua.
Da trái loòng boong mầu vàng nhạt bên trong lộ ra năm múi dính chặt lấy nhau mầu trắng trong, mọng nước, thơm lừng.
Chọn mua trái loòng boong ngon, người sành ăn thường không chọn loại lớn trái. Loại ngon trái vừa không lớn mà cũng không nhỏ, chỉ to bằng ngón tay cái, trái chín căng, da mầu vàng nhạt, đầu trái nhọn, núm cuống căng tròn. Khi bóc lớp vỏ ngoài, bên trong lộ ra năm múi dính chặt lấy nhau mầu trắng trong, mọng nước, thơm lừng. Và lúc cắn vào một múi, cảm thấy một dòng nước ngọt lịm, thơm mát.
Điều đặc biệt nữa, trái loòng boong không chỉ là loại trái cây mang đến cho thực khách một hương vị thơm ngon tuyệt vời, mà loòng boong còn là loại trái cây xóa đói, giảm nghèo và làm giàu vô cùng hữu hiệu ở vùng đất Quảng. Nếu có dịp đến Quảng Nam vào mùa loòng boong, du khách sẽ thấy loại trái cây này đối với người dân ở đây quý giá như thế nào.
Với hương vị đặc biệt đó, bạn đừng bỏ lỡ nếu có cơ hội thưởng thức trái loòng boong lạ lùng này, mà khi nhắc đến nó người ta nghĩ ngay tới người dân xứ Quảng ngọt ngào và nồng ấm.
Nguồn: Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *