"

Quathucpham

Dưa hấu Bình Sơn

Ở các tỉnh duyên hải miền Trung nhiều vùng có dưa hấu nhưng không đâu ngon ngọt như dưa hấu của đất Bình Sơn, nằm phía bắc tỉnh Quảng Ngãi. Đi tới Bình Sơn, một vùng đất cát trắng mịn, có con sông Trà Bồng suốt bốn mùa nước trong xanh, vào tiết từ đầu xuân đến cuối hạ, đâu đâu cũng thấy ngập tràn dưa hấu.
 
Dưa hấu Bình Sơn quả to, vỏ mỏng, nhiều nước, ít hạt, vị ngọt trải đều cả quả. Phần ruột bên trong chín đặc, đỏ rực, thường không bị rỗng, xốp và nhạt dần vào trong như dưa ở vùng khác. Theo một lão nông ở đây, sở dĩ dưa ngon là nhờ chất đất ây và kinh nghiệm trồng được hun đúc gần thế kỷ qua của người Bình Sơn.
 
Mỗi nơi có một cách thưởng thức dưa khác nhau. Phần đông người Quảng Ngãi khi ăn dưa luôn có chén muối giã mịn, thêm vài trái ớt sim cay xé lưỡi. Ăn đến đâu, chấm muối tới đó, nhiều hay ít muối tùy vào khẩu vị của mỗi người. Vị ngọt của dưa quyện với chút mằn mặn, cay cay của muối và ớt, thật mát dịu và thích thú.
 
Mùa hè nóng nực, có miếng dưa Bình Sơn mà ăn thì cái mệt mỏi cũng tan biến đâu hết. Nhưng thú nhất là ăn ngay tại vườn. Dưa vừa hái ngoài đồng, tìm một bóng cây lớn hoặc túp lều nho nhỏ bên vệ đường, xúm lại, bổ ra ăn ngay mới thấy hết vị ngon và tận hưởng được tất cả vị tinh khiết, thanh mát của nó. Có lẽ vì  vậy mà nhà thơ Tế Hanh, người con đất Quảng Ngãi, mới có những câu thơ ngọt ngào, đằm thắm: “Yêu sao dưa hấu của ta, /Dọc theo bờ bãi sông Trà thân thương /Ngon như tình nghĩa quê hương /Ngọt như tuổi trẻ vấn vương suốt đời”.
 
Nguồn: Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *