"

Quathucpham

Cháo đậu xanh rắn hổ đất

Cháo đậu xanh rắn hổ đất


Rắn hổ đất


Đồng Tháp Mười nổi tiếng có nhiều rùa, rắn. Rắn tuy là món ăn quý hiếm nhưng ở miệt đồng bằng, người nông dân muốn ăn rắn thì tìm bắt tương đối dễ dàng. Chỉ cần một cái lưới bén giăng ngang con rạch nhỏ, cắm cây cần câu có móc con trùn hổ trộn cám rang dưới mé kinh, hay đặt lờ gần miệng cống của cái ao sau nhà cũng có thể bắt được một chú rắn Ri cá mấp ú, một chị Ri dông hay Bông súng no tròn. Còn mấy chàng Hổ đất, Hổ mây, Hổ hành hay Hổ ngựa là loại rắn độc thì khó bắt hơn, nhưng những người có chút ít “tay nghề” vẫn bắt được dễ dàng.


Khi bắt được rắn hổ đất, đem đập đầu cho chết, dùng nước sôi cạo vẩy thật sạch. Nhưng nhớ điều đầu tiên là phải cắt đầu và chôn sâu dưới đất kẻo gà bươi hoặc trẻ nhỏ lấy chơi đùa, chẳng may nọc rắn dính vào chỗ đứt tay có thể gây chết người như chơi. Kế đến mổ lấy ruột gan, rồi chặt rắn thành từng khúc dài khoảng tấc tây, đem hầm cho nhừ mới vớt ra. Sau đó, đổ gạo và đậu xanh vào nồi nước hầm rắn.


Cháo chín nêm nếm vừa miệng, xé thịt rắn hổ đất nhỏ như thịt gà, trộn chanh, rau răm. Múc mỗi tô cháo cho vào một ít thịt rắn, có rắc tiêu hành trộn đều, ăn đến đâu mát đến đó vì cháo đậu xanh rắn hổ đất có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng.

                                                                           Tinfood sưu tầm 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *