"

Quathucpham

Hạt dẻ cười là hạt gì?

DINH DƯỠNG VỚI HẠT DẺ CƯỜI

Có nguồn gốc từ Tây Á, nhưng ngày nay, hạt dẻ cười (còn gọi là quả hồ trăn) đã phổ biến khắp thế giới. Hạt dẻ cười là một trong số những loại quả khô giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe của con người, được các nhà khoa học khuyến cá nên sử dụng. 

Pistachio

            Chống stress

Áp lực công việc khiến bạn mệt mỏi? Học hành căng thẳng? Thời tiết thay đổi khiến bạn mệt mỏi?…. Nhấm nháp một vài hạt dẻ cừi sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần. Theo các nghiên cứu, do đặc tính chứa nhiều chất chống oxy hóa, hạt dẻ cười giúp bạn giảm những phản ứng tiêu cực do stress. Một  ít hạt dẻ cười mỗi ngày có thể làm giảm những tác động của stress lên huyết áp.

Hạt dẻ cười cũng là một loại thực phẩm rất giàu magie (80mg/10g) – nguyên tố chống stress cực kì mạnh bởi nó có vai trò tích cực trong điều hòa huyết áp. Và thực tế là hiện nay, rất nhiều người hấp thụ lượng magie mỗi ngày thấp hơn yêu cầu hàng ngày. Sử dụng hạt dẻ cười mỗi ngày là cách bổ sung lượng magie một cách đơn giản nhất.

Tốt cho tiêu hóa

Chất xơ có vai trò rất quan trọng trong tiêu hóa, giúp hấp thụ nước, kích thích hoạt động co bóp của ruột và tăng cường hoạt động của các vi khuẩn. Và hạt dẻ cười chính là một trong các loại hạt giàu chất xơ nhất: 3gr/28g hạt, tương đương với 12% lượng cần hấp thụ hàng ngày, cao gấp hai lần hồ đào và ngang với yến mạch. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu bạn không có điều kiện bổ sung chất xơ từ trái cây hay rau xanh thì có thể dùng hạt dẻ để thay thế.

hdc3

Phòng chống các bệnh tim mạch

Hạt dẻ cười được chứng minh là có thể làm giảm LDL (cholesterol “xấu”) và tăng HDL (cholesterol “tốt”) nếu tiêu thụ thường xuyên trong một thời gian ngắn. Gần 90% các chất béo chứa trong hạt dẻ cười là loại chất béo chưa bão hòa, những chất béo này có thể giúp giảm cholesterol trong máu cũng như giảm các nguy cơ gây bệnh về tim mạch. Ngoài ra hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như vitamin A và E trong hạt dẻ cười có thể giúp cơ thể chống lại chứng viêm và bảo vệ mạch máu. Thậm chí, tiêu thụ một lượng hạt dẻ cười ở mức vừa phải cũng đã làm tăng nồng độ lutein – một chất chống oxy hóa “nổi tiếng” với hiệu quả bảo vệ cơ thể, chống oxy hóa do LDL và giảm bệnh tim. Loại hạt này còn chứa nguyên tố kali, có tác dụng điều hòa hoạt động hệ động mạch. Và cuối cùng, các chất chống oxy hóa trong hạt dẻ cười (như polyphenol) rất có lợi cho tim.

Dinh dưỡng hoàn hảo

Ngay từ thời xa xưa con người đã sử dụng hạt dẻ để chế biến thức ăn, làm thuốc vì trong hạt dẻ có chứa thành phần dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Trong tất cả các loại hạt chỉ duy nhất hạt dẻ có chứa vitamin C. Các loại hạt dẻ khô chứa lượng vitamin khá cao từ 15,1-61,3 mg/ 28,35g. Còn các loại hạt dẻ đã được nấu, hấp chín thì chứa khoảng 9,5-26,7mg vitamin.

Đó là chưa kể đến trong hạt dẻ còn chứa các vitamin nhóm B như folacin. Tất cả đều chứa những chất khoáng vi lượng đáng kể bao gồm: can-xi, sắt, ma giê, phốt-pho, man-gan, đồng, selen, kẽm. Ngoài ra đó còn là một nguồn kali đặc biệt dồi dào với số lượng 119 mg-715mg trong 100g.

Thành phần của hạt dẻ chứa nhiều chất giúp chống oxy hóa. Hạt dẻ còn giàu axit linoleic, một loại axit béo thuộc họ Omega-3. Không giống như các loại hạt khác, thành phần dầu trong hạt dẻ không cao. Thành phần chất béo của hạt dẻ cũng ít hơn các loại hạt khác. Trong hạt dẻ còn chứa chất phytosterol. Mặt khác, hạt dẻ rất giàu tinh bột nên có thể cung cấp nhiều năng lượng.

hdc4

Tốt cho máu và hệ thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin B6 còn có tác dụng mạnh mẽ tới hệ thống thần kinh. Các phân tử acid amin làm nhiệm vụ dẫn truyền thông tin phải có vitamin B6 mới thực hiện tốt chức năng của nó. Hơn nữa, B6 đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành của myelin – màng bọc xung quanh sợi thần kinh cho phép sự dẫn truyền tín hiệu giữa các dây thần kinh đạt được hiệu quả tối ưu. Vitamin B6 còn góp phần vào quá trình tổng hợp serotonin, melatonin, epinephrine và axit gamma-aminobutyric, hoặc GABA, một loại axit amin giúp các xung thần kinh trong hệ thần kinh được ổn định.

Thiếu vitamin B6 có thể làm chậm hoạt động của não cũng như làm giảm hiệu quả chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch. Hạt dẻ cười rất giàu vitamin B6, do đó nó giúp cho các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và duy trì sức khỏe của các tuyến bạch huyết, chẳng hạn như tuyến ức, lá lách và các hạch bạch huyết, đảm bảo sản xuất các tế bào máu trắng để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Vitamin B6 còn cần thiết để tạo hemoglobin – một loại protein chịu trách nhiệm vận chuyển oxy qua dòng máu đến các tế bào và làm tăng lượng oxy trong máu.

hdc5

 Tuy nhiên, mọi thứ đều có mặt tốt và xấu của nó, hạt dẻ cười cũng vậy. Nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt thì bạn nên tránh ăn hạt dẻ cười khi mang thai. Các hợp chất acid trong hạt dẻ cười có thể gây dị ứng với các triệu chứng như ngứa da, hay hình thức nghiêm trọng của shock phản vệ là nôn, đau bụng, tiêu chảy, khó thở. Chất fructans trong hạt dẻ cười có thể làm rối loạn tiêu hóa, có thể dẫn tới táo bón, đầy hơi hoặc tiêu chảy, đau bụng. Hạt dẻ cười có thể giàu natri nên sẽ làm tăng huyết áp cho bà bầu. Bởi thế nó cũng là một loại thực phẩm cho bà bầu nên ăn điều độ.

 Tinfood_1
Hoặc gọi số Hotline : 0919435115 để được tư vấn thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *