"

Quathucpham

Đặc sản mãng cầu Bà Đen

Tây Ninh là nơi trồng mãng cầu lớn nhất nước, với diện tích khoảng 5.100 ha. Từ lâu, mãng cầu Bà Đen đã trở thành loại trái cây “đặc sản” của Tây Ninh. Du khách trong và ngoài nước đến với Tây Ninh đều tìm mua bằng được trái mãng cầu Bà Đen về ăn hoặc biếu người thân.
Trái mãng cầu Bà Đen có hình khối cầu dạng trái tim tròn, trước khi chín có màu xanh lục, khi chín màu xanh sáng hơi vàng. Vỏ ngoài trái có nổi nhiều múi núm chỏm hoặc lì, giữa các núm có khe, khi chín thì nở lớn ra thành các rãnh màu trắng. Mỗi trái có đường kính trung bình trên dưới 7,8cm, trọng lượng trung bình dạt gần 200g; số trái trung bình mỗi kg khoảng 5 trái; năng suất trung bình mỗi cây khoảng 10kg. Thịt trái mãng cầu Bà Đen chiếm khoảng 70% trái, có màu trắng ngà, các múi dính liền nhau. Độ ngọt (tính theo độ Brix) khoảng 25%.

Điểm độc đáo của mãng cầu Tây Ninh nói chung và mãng cầu Bà Đen nói riêng là có thể cho trái theo ý muốn. Theo một người dân, nếu như ngày trước, mỗi năm mãng cầu chỉ cho 1 vụ trái cố định vào khoảng tháng 7 – 8 âm lịch, thì khoảng hơn 10 năm trở lại đây, nhà vườn đã chủ động cho mãng cầu ra trái vào bất cứ thời điểm nào trong năm bằng việc… tuốt lá để kích thích cây ra hoa.

Từ lâu trái mãng cầu Tây Ninh nói chung và mãng cầu núi Bà Đen nói riêng rất được thị trường ưa chuộng. Hiện mãng cầu Bà Đen đã xuất khẩu sang một số nước như Pháp, Malaysia, Campuchia… Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ, hiện nay trái mãng cầu xuất khẩu vẫn còn rất ít so với tiềm năng của loại trái cây này. Thị trường hiện nay chủ yếu vẫn là tiêu thụ nội địa. “Một trong những nguyên nhân chính là do trái mãng cầu ở đây chưa bảo đảm về chất lượng và an toàn”, một chuyên gia Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ cho biết.

Cùng với việc áp triển khai mô hình VietGAP, Ngày 4.5.2012, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ đón nhận Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý Bà Đen và triển khai Quy chế phối hợp quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Bà Đen đối với sản phầm quả mãng cầu trồng ở vùng núi Bà Đen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *