"

Quathucpham

Bánh tôm Hồ Tây

Nhắc tới ẩm thực Hà Nội, có một món ăn mà không thể không nhắc tới, đó chính là bánh tôm Hồ Tây – một trong những món ăn làm nên nét riêng biệt của ẩm thực Hà Thành. 

/images/product_images/banhtom_2.jpg

Cách chế biến món bánh tôm cũng chẳng có gì phức tạp, chỉ là sự kết hợp giữa bột mỳ và tôm mà thôi. Bánh sau khi rán được để cho ráo mỡ, ăn nóng, dùng với nước chấm chua, cay, mặn, ngọt và kèm theo một chút rau sống. Thế nhưng để có một món bánh tôm thật ngon và hoàn hảo lại không phải là điều mà ai cũng có thể dễ dàng làm được.

 

Chao bánh trong chảo dầu cũng là một công đoạn quan trọng, nếu quá lửa thì sẽ bị cháy, nếu không đủ nhiệt bánh sẽ bị ngấm dầu, ăn vào rất ngấy. Một chiếc bánh tôm “chuẩn” phải có màu vàng ươm của bột bánh rán giòn, màu đỏ ửng của tôm tươi, bánh phải giòn đều nhưng không cứng, còn thịt tôm thì mềm và ngọt. Nhúng chìm cả miếng bánh vào nước chấm, ngấm đều tất cả các mùi vị mà vẫn giữ nguyên vị giòn tan của bánh.

 

Nước chấm cũng là một phần rất quan trọng, quyết định sự “tuyệt hảo” của món bánh tôm. Mắm có màu nhạt và trong, vị chua ngọt của giấm cùng chút cay nồng của ớt tươi sẽ làm tê đầu lưỡi trong thoáng giây, sau đó là vị thanh nhẹ nhàng đúng điệu theo kiểu nước chấm miền Bắc, thêm vào lát tỏi đập dập, ít đu đủ và cà rốt cắt miếng vuông mỏng tạo nên sức hấp dẫn của món ăn.

Ngày xưa, bánh tôm còn có cả khoai lang thái chỉ, mùi vị vừa thơm vừa bùi, ngon lành đến lạ… Ngày nay người ta đã bỏ bớt nguyên liệu này. Nhưng dù thế nào, người chế biến món này vẫn cố gắng giữ gìn hương vị của miền ký ức xưa. 

 

Nguồn: Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *