"

Quathucpham

Bánh cuốn thịt nướng

Hà Nam là đất thuần nông nghiệp, đặc sản của vùng hầu hết là những vật phẩm từ lúa gạo, là những chắt chiu một nắng hai sương của người nông dân. Bánh cuốn chả (thịt) là một trong số những sản phẩm như thế.

Không chế biến cầu kỳ nhưng khi thưởng thức từng gắp bánh cuốn chả Phủ Lý (Hà Nam) mỗi du khách đều tìm thấy cho mình một cảm giác riêng từ hương vị, ẩn giấu trong sự giản dị, mộc mạc đậm hồn quê.

 

Bánh cuốn chả Phủ Lý ngon đặc biệt ở độ nóng, giòn và dai của bánh, ở vị thơm của hành phi, vị chua – cay – mặn – ngọt của nước chấm cùng những miếng chả băm, chả miếng vàng ruộm thì ăn quên cả no!

 

Thành phần chiếc bánh thật đơn giản: bột gạo, hành (tươi, khô) phi mỡ nhưng để làm nó được như ở Phủ Lý thì không đâu “bắt chước được”. Cũng như các loại bánh cuốn khác, bánh cuốn chả Phủ Lý được làm bằng gạo tẻ, nhưng phải là loại gạo tám xoan thượng hạng, hạt gạo tròn trịa 10 hạt cả 10 đều như nhau thì mới có được chất lượng bánh cao nhất.

 

Đem ngâm chừng ba giờ sau đó xay thành bột nước, thay vì ngâm một ngày đêm như bánh cuốn các nơi khác, như vậy bánh mới dai. Lá bánh cuốn Phủ Lý dày, trắng như lòng trắng trứng gà sau khi được hấp lên.

 

Bánh cuốn chả Phủ Lý điểm vài lát hành khô, nấm hương để tạo mùi thơm và cảm giác ngậy cho bánh nên rất thơm ngon.

Lá bánh dày nhưng không cứng, rất dẻo dai và mềm mại. Phần quan trọng không kém là nước chấm. Nước chấm ngon phải đủ vị chua – cay – mặn – ngọt, vừa ăn vừa húp được.

 

Pha nước chấm ngon cũng cả một nghệ thuật, phải có công thức, bí quyết hẳn hoi. Bánh cuốn ở Hà Nam không ăn với chả quế, chả lụa mà ăn với chả thịt nướng. Thịt lợn thăn thái miếng mỏng, ướp nước mắm ngon, hạt tiêu, hành tỏi khô, chút xíu đường và chút vừng trắng.

 

Nướng trên bếp than hoa đến khi vàng ruộm và dậy mùi thơm là được. Nướng thịt sao cho vàng, các rìa ngoài của miếng thịt se lại như những cánh hoa cũng ko dễ. Bánh cuốn ăn với chả nóng, nước chấm âm ấm ngọt thanh, dầm trong đó là đu đủ thái lát mỏng, ướp tỏi, đường cho chín mà vẫn giòn, thêm chút rau thơm nữa là đủ bộ.

 

 

Nguồn: Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *