"

Quathucpham

Khóm Bến Lức

Khóm Bến Lức là một đặc sản nổi tiếng tỉnh Long An và không ở đâu có thể trồng được một loại khóm có mùi vị đặc biệt như vậy.

 
Khóm Bến Lức có vị ngọt, thịt vàng, mùi thơm, giòn, chua nhẹ, ăn rất ngon và được nhiều người ưa chuộng.
 
Tưởng rằng cây dứa không gai
Ai ngờ gai dứa lại dài hơn chông.
Em nói dối anh, em chửa có chồng
Con ai em bế em bồng trên tay?

Dứa (còn gọi là khóm hoặc thơm) là loại cây ăn trái phổ biến ở các nước vùng nhiệt đới. Dứa được trồng nhiều nhất ở các tỉnh miền tây Nam bộ, đặc biệt tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An nhờ vị ngọt, thịt vàng, mùi thơm, ăn rất ngon, được nhiều người ưa thích. Một số tỉnh miền Bắc và miền Trung cũng có trồng dứa nhưng sản lượng ít hơn.


Trong y học, cây dứa cung cấp nhiều bộ phận dùng làm thuốc chữa bệnh. Theo Đông y, quả dứa có vị ngọt, hơi chua, mùi thơm đặc trưng, tính bình, có tác dụng bổ dưỡng, giải khát, lợi tiểu, giúp tiêu hóa, chống viêm, tẩy độc.

Để chữa sỏi thận, người ta dùng nước ép của trái dứa nướng cháy vỏ ngoài trộn với một trứng gà, đánh nhuyễn, uống ngày hai lần, uống trong 3 ngày; hoặc dùng trái dứa xắt miếng, nấu nhừ với 0,5g phèn chua, ăn cái, uống nước trong 7 ngày; phương thuốc phổ biến nhất là lấy trái dứa khoét một lỗ nhỏ nhét cục phèn chua vào, đậy nắp kín và nướng chín nhừ, vắt lấy nước uống, cần kiên trì.

Quả dứa chín gọt vỏ, bỏ mắt, ép lấy nước uống nhiều lần trong ngày có tác dụng nhuận tràng. Nhiều người cho rằng ăn dứa hằng ngày có thể chống tăng huyết áp và lợi tim mạch, phòng ngừa tai biến. Rễ dứa rửa sạch, xắt nhỏ, phơi khô, sắc uống chữa tiểu tiện không thông. Lá dứa rửa sạch, ép lấy nước uống cũng có tác dụng nhuận tràng, với liều nhiều hơn thì dùng để tẩy và trừ giun sán; hoặc lá dứa non phối hợp với lá vông nem trộn đều, giã nát, vắt nước uống vào sáng sớm lúc đói, chữa giun. Phụ nữ có thai không được dùng vì có thể bị sảy thai.

                                                                  Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *