"

Quathucpham

Cà Phê Buôn Ma Thuột

Cà phê Buôn Ma Thuột là một trong những thương hiệu nổi tiếng của cà phê Việt Nam được trồng trên cao nguyên Buôn Ma Thuột, một cao nguyên thuộc vùng Tây Nguyên Việt Nam. Đắk Lắk cũng là nơi được xem là nơi có năng suất cà phê trung bình cao nhất thế giới. Vì vậy cà phê là cây xóa đói giảm nghèo ở Buôn Ma Thuột, ngoài giá trị kinh tế thì một số vấn đề liên quan đến cà phê đã trở bản sắc văn hóa.

12_3

Cà phê Buôn Ma Thuột-Đắc Lắc
 
Ở Buôn Ma Thuột, có đủ các loài cà phê như: cà phê chè, cà phê vối, cà phê mít nhưng được trồng rộng rãi nhất là cà phê vối. Hiện tại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã được dùng chung cho cà phê Đắk Lắk.
2_8
Cà phê Buôn Ma Thuột – Đắc Lắc
 
Cây cà phê trước kia có thể được coi là cây xóa đói giảm nghèo ở Buôn Ma Thuột. Cây cà phê ở đây đã có từ rất lâu từ những năm 1890. Mới đầu người dân Đắc Lắc chỉ lấy bán đủ tiền xài thôi, nhưng dần dần khi người dân đã thấy được giá trị của cây cà phê và họ đã giàu lên từ nó. 
Buôn Ma Thuột người ta tha hồ sắm xe, xây nhà cửa và hình như nhờ đó mà Buôn Ma Thuột từ thị xã bay lên làm thành phố. Nhưng Ở Buôn Ma Thuột cũng còn có những lúc không ngủ được vì cà phê khi bị rớt giá, cà phê chín đỏ rẫy nhưng thuê hái thì lỗ cả tiền thuê công, rồi hạn hán, sâu bệnh..
13_2
Cây cà phê Buôn Ma Thuột – Đắc Lắc
 
Cây cà phê không những mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân Buôn Ma Thuột mà cà phê còn là nét văn hóa của người dân nơi đây. Thậm chí việc uống cà phê cũng trở nên quen thuộc với một số người như nhu cầu ăn cơm, uống nước. Đến Đắc Lắc mà không đi uống cà phê thì coi như chưa đến Đắc Lắc.
 Các quán cà phê ở Buôn Ma Thuột hầu hết đều được đầu tư rất lớn và có phong cách riêng để thu hút khách, tuy nhiên hấp dẫn nhất với du khách thường là các quán có phong cách Tây Nguyên.
16_1
 Cà phê Buôn Ma Thuột – Đắc Lắc
 
Ngoài ra, cây cà phê có thể được xử lý chế biến và chế tạo với các dụng cụ thủ công, để chế tạo ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như bàn ghế từ gốc cà phê, tượng mỹ thuật từ tua rễ, cây thế, các độc bình u, tường rào, gạt tàn thuốc, lọ cắm hoa, khay bàn… Ngoài ra, các thợ thủ công ở Đắc Lắc còn làm ra các tranh mỹ nghệ có tính mỹ thuật cao với hương thơm đặt biệt từ hạt cà phê.
                                                                            Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *