"

Quathucpham

Bánh cooc mò

Các món bánh của người Bắc Kạn khá thơm ngon như bánh sủi dìn, bánh nếp, bánh trứng kiến…, và cả bánh coóc mò. Người Bắc Kạn làm bánh coóc mò quanh năm và bánh được bày bán tại các chợ phiên. Trong những dịp đặc biệt như mừng đầy tháng, thôi nôi thì mọi gia đình đều làm bánh cooc mò. Những chiếc bánh xinh xắn, thơm ngon được đặt vào tận tay em bé như lời cầu mong bé hay ăn chóng lớn, mạnh khỏe, ngoan ngoãn mà ông bà, cha mẹ, người thân dành cho bé yêu.

Bánh coóc mò được làm từ loại nếp ngon nhất mà bà con vùng núi cao trồng trên nương, bánh không có nhân và được gói bằng lá chuối. Đơn giản và bình dị là vậy nhưng hương vị của bánh thì thật ngon, thật thơm, vị ngọt, dẻo, có thể ăn nhiều cái mà vẫn không ngán.
Tuy vậy, muốn làm được những chiếc bánh xinh xắn, thơm ngon cũng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ nơi người làm bánh. Gạo nếp phải được vo với nước lã nhiều lần cho đến khi nước vo gạo trong suốt. Tiếp tục ngâm nếp vài giờ cho nếp mềm. Lá chuối xé miếng vuông, cuộn lại thành hình chiếc phễu rồi đổ nếp vào bên trong, vỗ nhẹ bên ngoài cho nếp chặt lại, gấp mép lá và dùng lạt mềm buộc bánh. Công đoạn buộc lạt thoạt nhìn tuy đơn giản nhưng lại là khâu quan trọng nhất, quyết định chất lượng của chiếc bánh. Nếu buộc lạt lỏng quá thì khi nấu bánh sẽ bị vào nước, nhão, không ngon. Nếu buộc lạt chặt quá, hạt nếp sẽ không nở, bánh bị sần, không dẻo và không thơm.

Bánh coóc mò được xâu thành từng cặp hoặc từng chùm nhỏ, cho vào nồi nấu khoảng hai giờ là bánh chín. Bánh coóc mò có màu xanh nhạt của lá chuối, vị dẻo, thơm thanh khiết hương thơm của ruộng đồng vùng núi cao. Tuy bánh không có nhân nhưng càng nhai càng cảm nhận được vị thơm, béo, dẻo ẩn chứa trong từng hạt nếp. Người ưa ngọt có thể ăn bánh coóc mò kèm mật ong hay đường kính.


Bánh coóc mò là loại bánh dành cho tuổi thơ, như một món quà mà bố mẹ, ông bà thưởng cho những đứa trẻ ngoan, biết vâng lời và giúp đỡ bố mẹ trong công việc nhà những ngày mùa bận rộn. Tuổi thơ của trẻ em vùng núi cao Bắc Kạn còn nhiều thiếu thốn nên bánh coóc mò là một trong những món quà quý và ngon nhất thời thơ ấu mà bà hay mẹ mua về mỗi khi đi chợ phiên. Để rồi mai này lớn lên, công thành danh toại và xa núi rừng, được thưởng thức nhiều món ngon vật lạ nhưng những người con Bắc Kạn vẫn mãi nhớ về những hương vị thơm ngon, thanh khiết cùng tình yêu bao la của bố mẹ, ông bà ẩn chứa trong từng chiếc bánh coóc mò bé xinh, bình dị nơi quê nhà.
                                                                                                                                                                    Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *