"

Quathucpham

Vú sữa Bơ Hồng

Vú Sữa Bơ Hồng là loại trái cây đặc sản của vùng trái cây Cái Mơn, Bến Tre do ông Nguyễn Thanh Nhã (Ba Long) ở Chợ Lách phát hiện cây mọc hoang trong vườn nhà ông cách đây hàng chục năm. Sau đó ông lai tạo, nhân giống và phát triển với tên gọi Vú Sữa Bơ Hồng.

1_4

Vú Sữa Bơ Hồng – Ba Long
Vú sữa bơ hồng có lá hơi bầu và bóng, trái tròn, khi chín vỏ trái chuyển sang màu ửng hồng láng bóng, tỉ lệ thịt trong lúc chín gần 100%, thịt có màu sữa trắng, không nhão, có vị ngọt thanh và thơm mùi bơ sữa, nên được gọi là “vú sữa bơ hồng”. 
9_1
Vú sữa bơ hồng có giá trị kinh tết rất lớn và đây là một giống cây có tiềm năng kinh tế lơn. Đầu mùa vụ giá trái vú sữa là 50.000-60.000VNĐ/kg, còn trong vụ mùa khoảng 25.000-30.000VNĐ/kg. Mỗi công đất (1000m2) vú sữa bơ hồng thu nhập khoảng 50-80 triệu đồng/năm, mỗi hecta thu nhập 500-800 triệu đồng/năm. Vú sữa bơ hồng rất sai trái. Cây 5 tuổi cho từ 300-500 trái/cây, cây 10 tuổi cho khoảng 1.500 trái/cây, mỗi trái nặng từ 250-350gram, nếu chăm sóc tốt có thể nặng lên tới 400-600gram/trái. 
11_1
Vú sữa bơ hồng không chỉ cho trái sai mà còn ít bị sau bệnh, chỉ có sâu đục thân cây và đục trái. Để phòng ngừa thì theo kinh nghiệm của bà con là xịt thuốc trừ sâu cho cây vào thời điểm đầu mùa mưa khoảng tháng 3-4 khi cây ra đọt non và xịt ngừa trái khi trái bằng ngón tay út.
4_5
 Vú sữa bơ hồng là trái cây ngon độc đáo của Việt Nam, đang được thị trường ưa chuộng, các nước khác trên thế giới không có hoặc chất lượng không bằng. Hiện loại trái cây này rất có tiềm năng và có lợi thế phát triển xuất khẩu.
 
Vú sữa bơ hồng mở ra một triển vọng mới, làm phong phú thêm trái cây đặc sản cho vùng trái cây Chợ Lách, Bến Tre. Cây cho năng suất và hiệu quả cao giúp cho nông dân vượn lên làm giàu và cải thiện đời sống người nông dân nơi đây.
 
 
                                                                                                                  Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *