"

Quathucpham

Măng cụt Lái Thiêu

Với mùi vị khác lạ, múi sầu riêng thường được xem là loại trái cây đặc trưng của Nam bộ, thì trái măng cụt ở miệt vườn Lái Thiêu có thể là trái cây đặc sản tiêu biểu cho xứ sở ”cây lành trái ngọt” – đất thủ Dầu Một, Bình Dương. Măng cụt là một loại trái cây xứ Thủ Dầu Một, xứ lái Thiêu do các cha đạo Gia Tô đem giống về, có thuyết nói là từ Bá Đa Lộc hoặc linh mục Taberd”.

3_8

Trước hết, về chất lượng trái măng cụt Lái Thiêu thì không có gì phải bàn cãi và chúng ta còn có thể tìm được nhiều cứ liệu nói về giá trị đặc sắc của trái măng cụt ở vùng này. Người Huế còn gọi là trái giáng châu, lúc chín màu tím sẫm, ở rốn quả nổi lên một hình hoa nhỏ, nhìn hoa có bao nhiêu cánh thì biết bên trong có bao nhiêu múi. Cây phát triển nhanh, chóng ra trái, sản lượng khá cao, mùi vị thơm ngon đặc b2_6iệt mà măng cụt nơi khác không thể nào có được. Vườn măng cụt Lái Thiêu là vùng chuyên canh hàng đầu và sớm nhất ớ ViệtNam.
 1_7
Về sản lượng măng cụt hẳn là cần phải có thêm cứ liệu thống kê, vì hiện nay Bình Dương không còn là nơi duy nhất chuyên canh về cây măng cụt: Nhất là những năm gần đây, diện tích và sản lượng măng cụt của Bình Dương đang trên đà giảm sút, thất thu vì nhiều lý do: phát triển quá nhanh chóng về công nghiệp và đô thị của địa phương kéo theo hệ quả diện tích nông nghiệp, vườn cây bị thu hẹp dần; vấn đề nước thải, ô nhiễm; nguồn nước tưới tiêu ở các vườn trồng măng. 

Trở lại vườn trái cây Lái Thiêu, Bình Dương, vườn cây trái gắn liền với làng quê của nhiều thế hệ gia đình, nên người sinh trưởng ở đây khi phải xa làng vẫn thường nhớ về cái không xanh dịu ngọt ngào mùi vị vườn quê.

                                                                      Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *