"

Quathucpham

Bưởi Thanh Trà

Không biết cây bưởi Thanh Trà có mặt trên vùng đất Phú Xuân – Huế từ bao giờ. Nhưng Thanh Trà vốn từ lâu đã là đặc sản xứ Huế. Nhiều người đến Huế thường mua vài trái bưởi Thanh Trà để về làm quà cho người thân.
1315232361_buoi-Thanh-Tra-4
Bưởi Thanh Trà có hương vị đặc trưng rất riêng, ngon không kém giống bưởi nào trên cả nước.
Nói về bưởi Thanh Trà, thì không phải lúc nào cũng có, vì trái cây là theo mùa. Trái bưởi Thanh Trà xứ Huế chín vào mùa thu (bắt đầu từ tháng bảy âm lịch) và chỉ tồn tại trong vòng hai tháng nên càng quý hiếm. Thanh Trà là trái bưởi ngon đỏng đảnh, không phải đất ở đâu cũng trồng được. Ngay giữa vùng đất Thừa Thiên Huế thì chỉ có các xã vùng ven đô như Lương Quán, Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, đầu nguồn sông Hương, TP Huế) và sông bờ Bắc có nhà vườn Kim Long, Hương Long, xa hơn đến xã Hương Hồ, mới là đất trồng Thanh Trà cho hương vị thơm ngon, đầy hương sắc vị bưởi hàng đầu Việt Nam. Nói theo ngôn từ xứ Huế: “ăn múi Thanh Trà ngậm mà nghe”.
 1315232229_buoi-Thanh-Tra-3
Bưởi Thanh Trà có những đặc điểm khá dễ nhận biết. Trước hết trái không to và nặng như trái bưởi nơi khác, da màu vàng nắng chứ không xanh. Từ trên cuống xuống tận cùng to dần lên rất hài hoà. Nếu ở trên chừng 7 – 8 thì giữa là 10 – 12 và dưới cùng là 14 – 16.
 
Trái bưởi Thanh Trà tép không to, trắng ngà, dù có bổ đứt tép bưởi, nước vẫn không tứa ra (vì nước ít). Nhưng có mùi thơm đặc biệt. Nhờ đặc điểm ít nước mà Thanh Trà để dài ngày ít bị phân huỷ hơn các loại bưởi có nhiều nước khác.
Không chỉ đặc sản thanh trà bước vào chính vụ, nhiều loại trái cây trong vườn của người dân Nguyệt Biều như chuối bà hương, chuối cau, chuối mật, chuối voi, dâu da, đu đủ, long nhãn, thơm, mít, ổi… do các o, các mệ vừa hái trong vườn cũng được đem đến bán trong ngày hội.
 
Bạn có thể liên hệ trực tiếp với tinfood để mua loại trái cây đặc sản này.
Nguồn: Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *