"

Quathucpham

Gỏi lá sầu đâu

Gỏi lá sầu đâu

Mùa nước nổi, lá sầu đâu mơn mởn, non tơ, chấm mắm kho, cá kho, ăn với cá linh non kho mẳn hoặc ăn kèm với mắm thái, mắm chưng. Lá sầu đâu nhỏ, dài và mọc đối xứng qua cuống, đọt non có màu tim tím, còn gọi là cây xoan ăn gỏi, trồng khá phổ biến ở Long Xuyên, Châu Đốc và vùng Bảy Núi, An Giang. Nhiều người ví món gỏi lá sầu đâu là “khổ trước sướng sau”, bởi có lẽ chưa có loại lá nào dùng trong ẩm thực đắng bằng lá này. Nên vì thế mà nhiều người lần đầu ăn lá sầu đâu phải lập tức than “sầu đây” vì lá đắng quá. … nhưng càng ăn càng cảm thấy khoái khẩu. 


Đọt sầu đâu


Hằng năm, vào khoảng tháng 11 đến tháng 3 âm lịch, sầu đâu bắt đầu thay lá, ra hoa. Cư dân nơi đây thường có thói quen hái lá sầu đâu (đọt non lẫn nụ hoa) để ăn và bán. Có dịp ghé chợ Tri Tôn (H.Tri Tôn, An Giang) vào thời điểm nêu trên, có thể mua được từng bó lá, hoa sầu đâu về làm quà cho bạn bè.

Món gỏi sầu đâu càng tuyệt chiêu hơn, tôm, thịt, cá… thứ nào trộn gỏi cũng tuyệt. Gỏi sầu đâu mới ăn thường cảm thấy đắng, nhưng đã biết là phát ghiền, nhất là trộn chung với khô cá lóc, cá sặt rằn; hoặc trộn với khô cá tra phồng, cá dứa cũng ngon đáo để. Về sau để món ăn thêm phần phong phú, người ta “biến tấu” bằng cách trộn thêm những nguyên liệu khác như: thịt ba rọi, tôm sú…


Làm gỏi, chọn những tược non đang đơm bông, lặt lá, bông để trộn với khô nướng xé từng miếng nhỏ để nguội. Sầu đâu mua ở chợ về rửa sạch, để ra rổ cho ráo. Cho vào nồi trụng với nước sôi (hay nước cơm sôi) cho bớt vị đắng để ra dĩa. Thịt ba rọi luộc xắt mỏng. Tôm sú luộc bỏ vỏ. Khô sặc rằn nướng xé nhỏ. Dưa leo và xoài xanh bằm sợi. Cho tất cả nguyên liệu trên vào trộn đều với nước mắm ớt pha chua, ngọt cho vừa khẩu vị. Bí quyết món gỏi này là trộn với nước me chua thêm chút đường, nước mắm nhỉ và ớt sao cho hội đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay, đắng, bùi mới… đạt đạo. Nước chấm phải là nước mắm me đậm đặc, cay, chua nhưng vừa ăn để làm đậm thêm vị. Dùng nước chanh hoặc giấm sẽ làm hỏng món dân dã này. Nhớ chuẩn bị một ít rau thơm, đậu phộng đâm giập, vài lát ớt vào dĩa gỏi cho có màu sắc hấp dẫn.


Biến tấu với thịt ba rọi
                                  Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *