"

Quathucpham

Gà hấp lá trúc

Gà hấp lá trúc

Về Long Xuyên, bạn nên tìm cho được món gà hấp lá trúc. Món này Sài Gòn cũng hiếm vì không phải đâu cũng có lá trúc. Đây là món ngon trên núi Cấm (Châu Đốc, An Giang). Trúc là loại cây có múi, mọc ở núi Cấm, hương vị độc đáo.

Có thể nói, gà hấp lá trúc là món ăn độc và lạ của hai huyện miền núi Tịnh Biên và Tri Tôn. Lựa gà thả vườn có trọng lượng 0,8-1 kg, để nguyên con ướp sơ với muối, gia vị… rồi mang đi hấp cách thuỷ khoảng 20 phút. Thịt gà vừa chín tới dùng dao bén chặt thành miếng to cỡ 2 ngón tay, lá trúc xắt nhuyễn rải lên. Thực khách thưởng thức vị ngọt mềm của thịt, vị béo dai của da gà tơ hoà quyện với hương vị nồng the của lá trúc, ngọt chát của bắp chuối, cay cay của muối ớt. Món ăn này còn có một nguyên liệu đrất đặc biệt: Đó là một loài cây đặc hữu của vùng Bảy Núi – An Giang. Thân cây cũng giống như cây chanh nhưng lá to hơn, trái có lớp vỏ xù xì, nước giống như nước cốt chanh tươi nhưng có vị the và chua hơn nhiều, dùng pha chế với nước mắm, nước cá rất thơm ngon. Lá trúc thì có vị the như lá chanh nhưng nồng và gắt hơn, đem xắt nhuyễn, rắc lên thịt gà luộc hoặc hấp và bò nướng sẽ tạo nên hương vị đặc trưng. Đến các huyện miền núi An Giang, nhiều người bảo, ăn cháo bò Tri Tôn mà thiếu trái trúc, món ăn trở nên nhạt nhẽo hẳn.


Lá trúc nhìn gần giống với lá chanh


Hiện cây trúc rừng rất quý hiếm vì chỉ còn một số ít trên các phum sóc của người dân tộc. Muốn có lá trúc người ta phải băng rừng leo núi vất vả lắm mới hái được những chiếc lá xanh nguyên vẹn. Chính vì mùi thơm độc đáo của lá trúc mà nhiều nhà hàng đã tìm tòi, trải nghiệm và chế biến thành những món ngon độc đáo phục vụ nhu cầu thưởng thức ngày càng tinh tế của con người, đặc biệt gà hấp lá trúc được coi là món “độc chiêu” của một số nhà hàng, quán ăn ở các huyện miền núi. Lá trúc rất được nhiều người ưa thích vì là một loài “rau” sống ở các vùng núi non, hấp thụ tinh khí của đất trời, chưa hề bị nhiễm độc hại. Chỉ một vài lần thưởng thức nhiều người đã nhớ nhung. Chính cái chất ngòn ngọt của gà và vị the the, nồng đượm của lá trúc đã tạo một mùi thơm là lạ, đậm đà chất quê, đúng như cảm nhận của nhà văn Nguyễn Tuân, “Món ăn Việt mà thiếu hương vị Việt, thiếu gia vị quê nhà coi như thiếu quê hương”.


Vị ngòn ngọt của gà và mùi lá trúc cũng đủ tạo nên hương vị đậm đà chất quê. Gà hấp lá trúc là một trong những món ngon độc đáo. Đến Tịnh Biên hoặc Tri Tôn thưởng thức món ngon chính hiệu này một lần, thực khách sẽ khó quên.

                                                                         Tinfood sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *