"

Quathucpham

Vương quốc quýt hồng Lai Vung

Đến với Đồng Tháp, bạn sẽ được nghe nhắc nhiều đến đặc sản quýt hồng Lai Vung hiếm địa phương nào ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long trồng được. Nơi này có thổ nhưỡng đặc thù riêng với đất đai màu mỡ và nguồn nước ngọt quanh năm nên quýt hồng ở đây không chỉ cho nhiều quả mà đặc biệt là quả to, vàng óng, nhiều nước, vị ngọt thanh tao.


Quýt hồng Lai Vung

Toàn huyện Lai Vung có hơn 1000 ha trồng quýt hồng. Phần lớn quýt được trồng tại 3 xã Long Hậu, Tân Phước, Tân Thành, trong đó Long Hậu là nhiều nhất với năng suất khoảng 250 tấn/năm.Vào dịp lễ Noel hay vào dịp tết Nguyên đán, vườn quít ở đây mới thật hấp dẫn. Những trái quít màu vàng anh, căng bóng đung đưa trong bóng nắng, sẽ làm mê lòng bao khách phương xa. Thưởng thức vị ngọt đậm đà, ngất ngây của nó, bạn càng thêm khâm phục tài chăm sóc của các nhà vườn ở đây. Một chục quít hồng giá trị kinh tế chẳng là bao, nếu được tặng bạn đừng có ngại, bởi đây là đặc sản của quê hương.


Thu hoạch quýt

Từ trung tâm thành phố Cao Lãnh qua phà chỉ chừng 30 km là bạn đến vương quốc quýt hồng lớn nhất cả nước nằm bên dòng Hậu Giang hiền hòa. Trời ban tặng cho Lai Vung đất phù sa màu mỡ mà khô ráo, là điều kiện hết sức thuận lợi cho các loài cây ăn trái phát triển, đặc biệt là quýt hồng. Nếu có điều kiện, bạn hãy vượt qua hàng chục cây cầu, chạy men theo hàng dừa xanh mướt soi mình bên dòng kinh nhỏ, rồi lại ngoằn nghèo qua những bờ đê để đến với vùng đất dản dị mà gần gũi của Quýt hồng Lai Vung.

LỢI ÍCH TỪ TRÁI QUÝT
Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi trái quýt là “Ngọc màu vàng”. Trái quýt ngoài ăn ngon, chưng đẹp mà tất cả các phần của quả quýt từ xơ quýt, vỏ quýt đến hạt quýt đều có thể dùng làm thuốc trị bệnh rất hiệu quả.

Dưỡng chất trong quýt rất phong phú, trong 100 g thực phẩm hấp thụ, hàm lượng protein của quýt gấp 9 lần lê, hàm lượng canxi gấp 5 lần lê, hàm lượng photpho gấp 5.5 lần lê, vitamin B1 gấp 8 lần, vitamin B2 gấp 3 lần, vitamin C cũng gấp 10 lần. Quýt chứa thành phần chống oxy hóa, có thể tăng cao khả năng miễn dich, chống sự phát triển của u bướu. Ngoài ra, quýt còn có tác dụng chống lại tia bức xạ của máy tính, trong quýt chứa nhiều vitamin A và beta carotin, vậy những ai làm việc văn phòng nên ăn nhiều quýt nhé. Hơn nữa, các thành phần dinh dưỡng trong quýt còn giúp chống lại sự phá vỡ acid uric trong máu. Các loại acid hữu cơ và vitamin trong quýt điều hòa chức năng trao đổi chất trong cơ thể đặc biệt là người già mắc bệnh tim.

Vỏ quýt chứa vitamin D có thể duy trì tính dẻo của huyết quản mao mạch, phòng chống mạch máu vỡ và thấm máu. Vỏ Quýt xanh vị đắng, cay, tính ấm; có tác dụng hành khí, khai uất, tán kết, trừ thấp, giảm đau và tăng tiêu hoá. Vỏ Quýt chín vị đắng the, mùi thơm tính ấm; có tác dụng hành khí, tiêu đờm trệ, kiện tỳ, táo thấp. Nó kết hợp với vitamin C có thể tăng hiệu quả trị liệu đối với người mắc bệnh máu xấu. Cho nên người xơ cứng mạch máu và thiếu vitamin C nên thường xuyên uống nước vỏ quýt ngâm. Ngoài ra vỏ quýt còn được dùng để khử mùi hôi trong nhà tắm hoặc tủ lạnh, tương tự như vỏ cam, chanh.

Múi quýt có các thành phần dinh dưỡng không thể thiếu được đối với sức khỏe, bao gồm đường, protein, lipid, vitamin, axit hữu cơ, chất khoáng… Người bị cao huyết áp, bệnh mạch vành, đau dạ dày, suy dinh dưỡng, cơ thể suy nhược sau khi ốm… ăn quýt rất có lợi.
Xơ quýt vị đắng, tính bình, có vitamin P, giúp phòng chữa cao huyết áp, rất có ích đối với người cao tuổi. Nó cũng có tác dụng điều hòa khí, tan đờm, thông lạc, thông kinh, thường dùng trị các chứng khí trệ kinh lạc, ho tức ngực, ho ra máu…

Hạt quýt vị đắng, tính bình, có công hiệu điều hòa khí, giảm đau, tan u cục, thường dùng chữa sa nang, sưng đau tinh hoàn, đau lưng, viêm tuyến sữa, ung thư vú giai đoạn đầu… Lá quýt vị đắng, tính bình, có tác dụng trợ gan, hành khí, tiêu thũng, tan u cục, dùng chữa các chứng đau mạng sườn, sa nang, đau vú, u cục ở vú.

Ngoài những tác dụng trên, trái quýt còn là người bạn đồng hành với các bà mẹ.
Thực phẩm dinh dưỡng cho thai phụ bị tiểu đường
Nếu bạn bị tiểu đường, nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần phải tuân theo là hạn chế ăn ngọt và tinh bột. Đặc biệt, khi bạn mang thai mà bị tiểu đường, bạn lại càng cần phải có chế độ ăn uống hợp lý nếu không sẽ ảnh hưởng đến cả bạn và thai nhi. Trong trường hợp này, bạn nên uống thật nhiều nước và chất điện giải để bổ sung cho lượng nước mà cơ thể bị mất. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước canh, ăn nhiều hoa quả, đặc biệt là cam, quýt, lê tươi… để đỡ bị háo.


Mẹ bầu trị nghén bằng quýt

Giúp bà bầu làm đẹp
Không ít mẹ bầu thấy buồn phiền với tình trạng da mặt xấu đi, không chỉ khô mà còn xuất hiện các vết nám rất khó coi. Đừng lo lắng, ăn quýt hàng ngày bằng cách ép lấy nước cốt, xay sinh tố với những loại quả khác sẽ giúp bạn có một làn da mịn màng, giàu độ ẩm, không bị khô và nám.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *