"

Quathucpham

Mơ Hương Sơn – đặc sản chùa Hương

Hương Sơn thuộc huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, nơi có khu Di tích lịch sử, khu Du lịch tâm linh Chùa Hương nổi tiếng bậc nhất nước ta. Mơ mọc nhiều ở những ngọn đồi quanh khu vực Chùa Hương. Cây mơ có khả năng chịu khô hạn nên rất thích hợp với vùng đất đá vôi ở nơi này. Mơ ra hoa màu trắng vào cuối mùa đông, đến khoảng giữa tháng giêng ra trái xanh và qua tháng 3 âm lịch mơ cho trái chín màu vàng ươm rất đẹp.

Mơ Hương Sơn

Trong sách thuốc “Nam Dược thần hiệu” của danh y Tuệ Tĩnh, quả mơ Hương Sơn cùi dày, hạt nhỏ, chua mà không chát. Căn cứ vào hình dáng, màu sắc, người ta phân biệt:
– Mơ nứa: Quả to, tròn, nhiều nước, màu da hơi bạc. Cây thưa quả.
– Mơ đào: Quả to, đầu nhọn. Hình hơi giống quả đào. Cây sai quả.
– Mơ mép giải hay chấm son: Quả không to, có chấm đỏ. Cây sai quả.
– Mơ bồ hóng: Quả có chấm đen. Cứ gió nồm về là chỗ có chấm đen lại bị nẫu. Vì thế loại mơ này hiện nay ít người trồng.

images
Cây mơ

Ngoài chức năng để giải khát, chế rượu, mơ còn có công dụng chữa một số bệnh. Theo sách thuốc cổ, quả mơ có vị chua, tính hàn, không độc, trừ nhiệt, chỉ huyết, sinh tâm dịch (nước bọt), lợi cuống họng, trị chứng phong, tiêu đờm, khó thở, phù thũng, trị giun, nên được chế biến thành nhiều loại thuốc, trong đó có ô mai (quả mơ ngâm trong muối, nhân dân thường dùng để ngậm ho). Đặc biệt người dân Hương Sơn còn biết cách chế biến mơ thành một loại rượu nhẹ, uống vào cảm thấy “êm” mà không bị đau đầu. Mơ được ủ với đường kính trong các chum sành lớn thành xirô, sau đó pha với rượu nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng. Rượu mơ có màu vàng xanh, vị chua thanh, dịu và đặc biệt có mùi hương đặc trưng. Rượu mơ giúp ăn ngon miệng, dễ tiêu và tăng thị lực.


Rượu mơ
Một ly nước mơ ngâm ngày nắng, còn gì tuyệt hơn thế?

Ngày nay, quả mơ không chỉ đơn giản là đặc sản Chùa Hương mà các sản phẩm làm từ quả mơ còn có giá trị xuất khẩu cao. Đơn cử như ở Nhật mơ là một trong số những món ăn ưa thích của người họ. Hằng năm, Nhật Bản nhập một lượng mơ rất lớn từ Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Sau khi nhập mơ về, họ chế thành thực phẩm ăn ngay bán tại các cửa hàng, siêu thị. Sau khi đã dùng muối tinh khử bớt muối ở quả mơ, rồi tiến hành sao tẩm thêm nhiều hương liệu, đem nướng bằng than hoa hoặc than củi. Tinh dầu trong hạt mơ thẩm thấu ra thịt mơ làm mơ ngon ngọt, dậy mùi thơm… Nhật Bản là một thị trường tiềm năng nhưng cũng rất khắt khe, do đó mơ bán thành phẩm xuất sang thị trường bên đây phải tốn rất nhiều công phu. Trước hết, cây mơ phải được chăm sóc đúng kỹ thuật, không để mơ ra hoa, ra quả tự nhiên. Mơ được chọn lựa kỹ rồi rửa sạch, đem phơi bằng nong tre, nơi ít bụi bẩn, bên trên phủ vải trắng, đặt trên giá, cách mặt đất 0,70 cm, có hệ thống lưới bảo vệ, giữ nhiệt độ ổn định, tránh phơi bị cháy xém khiến thịt và vỏ quả mơ bị xoắn vỏ đỗ, không dẻo. Đến nay, sản phẩm mơ Việt Nam đã quen thuộc với người dân Nhật Bản…


Mơ muối

Để đảm bảo được chất lượng mặt hàng của mình, các nhà đầu tư kinh doanh cũng phải ngày đêm nghĩ cách chống các loại hàng giả và các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Có như vậy thì sản phẩm mơ Hương Sơn mới giữ vững được chố đứng trên thị trường và đem lại lợi nhuận cho bà con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *